Sunday, December 13, 2009

Ang Kaibigan


Ang sabi ni Allah: Ang mga magkakaibigan, sa araw na iyon, ay magiging mga magkakaaway maliban sa mga may takot kay Allah. ( 43:67)

At sa araw na kakagatin ng mapang-api ang kanyang kamay (dahil sa pagsisisi) ay sasabihin niya: “Oh, kung sana’y tinahak kong kasama ng Sugo ang landas (ng katotohanan). Ah! Kapighatian sa akin! sana’y hindi ko ginawang kaibigan si kuwan. Tunay na inilayo niya ako sa paalaala (Qur’an) matapos na ito,y dumating sa akin.”… (25 :27 –29)

At babalingan nila ang isa’t-isa sa kanila at magtatanungan. May isa sa kanila na magsasabing: “Tunay na ako ay may kasamahan (Sa daigdig) na nagsasabing: “kabilang ka ba sa mga naniniwala (sa pagkabuhay na muli?) Na kapag tayo ay namatay at naging alabok at mga buto, tayo ba ay (bubuhaying muli) upang gantimpalaan o parusahan (ayon sa ating gawa?)” Ang sabi niya: “ Titingin ba kayo sa ibaba?” kaya tumingin siya at nakita niya (ang kanyang kasama sa daigdig) na nasa gitna ng apoy. Ang sabi niya: “isinusumpa ko kay Allah, kamuntik mo na akong masira. At kung hindi dahil sa pagpapaalaala ng aking Panginoon, kabilang na sana ako sa mga dinala sa (Impiyerno). (37:50-57)

Ang sabi ng Sugo (SAS): Ang isang tao ay tumatahak sa landas ng kanyang kaibigan; kaya tingnan ng bawat isa sa inyo ang kanyang kinakaibigan.

Ang sabi ng Sugo (SAS): May pitong uri ng tao ang pasisilungin ni Allah sa kanyang lilim, sa araw na walang lilim kundi ang Kanyang lilim lamang: …….. ang dalawang tao na nagmamahalan alang-alang kay Allah; nagkikita lang-alang sa Kanya at naghihiwalay alang-alang sa Kanya……

Ang mga Aral

1. Hindi maiiwasang magkaroon ng kaibigan ang isang tao; kaya dapat na maging masigasig na magkaroon ng mabuting kaibigan na papatnubay at tutulong sa kabutihan.
2. Ang kaibigan ay maaaring maging isang matinding kaaway kung siya ay nagtutulak sa pagsuway at di-pagsampalataya kay Allah.
3. Mag-ingat sa pakikipagkaibigan sa mga di-mananampalataya sapagkat maaari silang makasagabal sa isang Muslim sa paggawa ng mabuti at pagsunod kay Allah.

No comments:

Post a Comment